Tuyệt vời với Vườn nhãn cổ Bạc Liêu

Tại Bạc Liêu có khu vườn nhãn cổ đến nay đã trên trăm tuổi. Đây là vườn nhãn đặc biệt nhất ở ĐBSCL, là niềm kiêu hãnh của cư dân địa phương và còn là điểm cuộn hút khách phương xa đến tham quan. Vườn nhãn cổ Bạc Liêu rộng khoảng 230ha, chạy dài trên 1km trai qua 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông, thuộc thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

 

Những cây nhãn cổ kính cả trăm năm tuổi

Những cây nhãn cổ kính cả trăm năm tuổi

Xem thêm: Các khách sạn ở Bạc Liêu

Theo lời kể của những cư dân nơi này, vườn nhãn Bạc Liêu đã đuợc trồng trên trăm năm trước. Ngày trước vùng này là đất giồng cát được thành lập qua quá trình bồi lắng của tự nhiên và do con người đắp đê lấn biển. Đây là loại đất có độ thoát thủy tốt, mực thủy cấp sâu, tầng canh tác dày… được đánh giá khá phù hợp cho việc trồng cây ăn trái và các loại hoa màu.

 

Những chùm nhãn sai quả hết sức quyến rũ

Những chùm nhãn sai quả hết sức quyến rũ

Theo truyền thuyết, ông Trương Hưng là người trước tiên mang 2 giống nhãn Su-bíc và Tu-huýt từ Trung Quốc sang trồng trên đất giồng cát Bạc Liêu. Giống Su-bíc cho trái to, vỏ mỏng, cơm dày, rất thơm và ngon ngọt. Còn giống Tu-huýt trái nhỏ, hạt nhỏ, nhưng cơm dày, vị ngon ngọt. Cả 2 giống nhãn đều thích ứng và phát triển rất tốt trên đất giồng cát, nhất là giống Su-bíc được nhiều người ưa ưa thích. Thế là nhiều người nhân rộng diện tích nhãn Su-bíc.

 

Tận hưởng không khí thiên nhiện với hoa thơm trái ngon ngọt trong vườn nhãn cổ

Tận hưởng không khí thiên nhiện với hoa thơm trái ngon ngọt trong vườn nhãn cổ

Từ Hiệp Thành qua Vĩnh Trạch Đông nơi nào có đất giồng cát là có nhãn mọc lên. Chưa hết thảy, cư dân xứ biển Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thấy giống nhãn này thơm ngon, nên cũng qua tìm giống mang về Vĩnh Châu trồng thử. Tại ấp Chòm Xoài, xã Hiệp Thành (quê hương xứ nhãn) có vườn nhãn của gia đình ông Trương Kiết (hậu duệ đời thứ ba của ông Trương Hưng) rộng đến 3ha, lớn nhất ở Hiệp Thành. Khu vườn do các cụ đời trước trồng để lại, đến nay tuổi thọ đã trên trăm năm. Tại đây có một cây nhãn do cụ Trương Hưng trồng trước tiên, giờ trở nên cây nhãn cổ thụ gốc to 2 người ôm không xuể.

Ông Trương Kiết xem cây nhãn này như là báu vật của ông bà để lại, hằng ngày ra vào chăm nom chu đáo. Trước đây, cả khu vực trồng nhãn không có nước tưới, bởi phía trước là biển còn sau lưng là đất giồng cát. Cây nhãn phải sống nhờ vào nước mưa nhưng vẫn xanh tốt và ra hoa kết trái sum suê, hàng năm cứ đến tháng 5 là nhãn trổ bông và sau 4 tháng bắt đầu thu hoạch, mỗi năm chỉ có độc nhất 1 vụ.

Trên thiết thực mấy năm gần đây, khoảng 15 hộ ở Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông đã tự thiết kế lại vườn nhãn cổ, mở điểm tham quan. Tại đây, vườn nhãn cao, thoáng mát và diện tích rộng phù hợp làm nơi cắm nhà giam, dã ngoại, nghỉ ngơi… nhất là khách tham quan ở các tỉnh xa thường đến vào mùa hè để tận hưởng nhãn cổ Bạc Liêu chín rộ.

 

Nhìn ngắm những chùm nhãn, nhớ lại sức lực cha ông đã trồng lên khu vườn tuyệt đẹp này

Nhìn ngắm những chùm nhãn, nhớ lại sức lực cha ông đã trồng lên khu vườn tuyệt đẹp này

Theo ông Huỳnh Quốc Dân – Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu, mục tiêu chính của dự án là quyết tâm bảo tàng và phát triển vườn nhãn cổ gắn với việc bảo tàng và phát huy bản sắc văn hóa của 3 dân tộc Kinh – Hoa – Khmer cùng sinh sống tại vườn nhãn và xem đây là nét đặc thù riêng của khu tham quan. Theo dự án này, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành qui hoạch lại khu vườn nhãn cổ, có thể loại bỏ một số cây già cỗi bị nhiễm bệnh, cho năng suất thấp, thay thế vào đó là các loại nhãn khác hoặc xen canh cùng xoài, sa pô, na, cam, bưởi… và bố trí thêm cây cảnh, hoa kiểng tạo view đẹp hơn.

 

Đến với vườn nhãn cổ Bạc Liêu, mảnh đất màu mở và nhiệt tình

Đến với vườn nhãn cổ Bạc Liêu, mảnh đất màu mở và nhiệt tình

Xem thêm: Các chuyến du lịch đến Bạc Liêu

Về lâu dài, tại đây sẽ là nơi tổ chức các hội thi cây cảnh, cá cảnh, chim thú… vừa làm phong phú thêm đời sống ý chí cho cư dân, vừa cuộn hút du khách đến nhiều hơn. Đặc biệt, khu tham quan vườn nhãn còn là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa dân gian cổ truyền. Tại đây sẽ xây dựng nhà trưng bày những hình ảnh, hiện vật tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển của 3 dân tộc (Kinh, Hoa, Khmer) từ ngày đầu về cư trú ngụ đến nay. Riêng các vườn nhãn sẽ xây dựng thêm nhà lá khung gỗ của người Kinh, nhà ngói ba gian của người Hoa, nhà sàn mái cong của người Khmer, vừa là nhà mẫu cổ truyền của dân tộc vừa là nơi nhân viên khách tham quan nghỉ ngơi. không chỉ vậy, khách tham quan còn được nghe đàn ca tài tử, nghe người Bạc Liêu hát bài “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Các món ăn đặc thù và những lễ hội văn hóa truyền thống của 3 dân tộc sẽ được tổ chức thường xuyên tại khu tham quan vườn nhãn…